Picture of สิทธิกร
สิทธิกร
SEO คืออะไร วิธีทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก

เลือกหัวข้อที่น่าสนใจ

อยากให้เว็บติดหน้าแรกGoogle ต้องทำยังไง SEO ทำอย่างไรมาดูกัน

“อยากติดการค้นหาอันดับหนึ่ง Google ทำยังไง” “SEO คืออะไร” เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยและต้องการคำตอบ เนื่องจากเป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อการทำธุรกิจออนไลน์ seo ย่อมาจาก : Search Engine Optimization คือกระบวนการที่ช่วยปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดอันดับสูงในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา เช่น Google, Bing, และ Yahoo โดยการใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อเพิ่มการมองเห็นและดึงดูดการเข้าชมเว็บไซต์ให้มากขึ้น

SEO คืออะไร ? สําคัญอย่างไร

การทํา seo คืออะไร SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นการทำเว็บไซต์ให้รองรับการจัดอันดับของ Google ที่มีการจัดอันดับเว็บไซต์ที่มีหัวข้อที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ค้นหาในแต่ละเรื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มปริมาณและคุณภาพของการเข้าชมเว็บไซต์ SEO  ที่จะช่วยให้เว็บของคุณสามารถเป็นเว็บอันดับต้นๆ ที่มีลูกค้าเลือกกดเข้าซื้อสินค้าได้มากกว่าเว็บไซต์อื่นๆ ที่อยู่อันดับท้ายๆ ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ รับทำ SEO อยู่หลายบริษัทที่น่าเชื่อถือ

เว็บอันดับไหนบ้างที่คนเลือกคลิกในหน้าแรก Google

ตามการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการคลิกของผู้ใช้ที่ใช้เครื่องมือค้นหา (Search Engine) อย่าง Google นั้น พบว่าคนส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะคลิกเว็บไซต์ที่ปรากฏอยู่ในอันดับต้น ๆ มากที่สุด ดังนี้

อันดับที่ 1: ประมาณ 28.5% ของผู้ใช้ทั้งหมด

อันดับที่ 2: ประมาณ 15.7% ของผู้ใช้ทั้งหมด

อันดับที่ 3: ประมาณ 11.0% ของผู้ใช้ทั้งหมด

อันดับที่ 4: ประมาณ 8.0% ของผู้ใช้ทั้งหมด

อันดับที่ 5: ประมาณ 7.2% ของผู้ใช้ทั้งหมด

เคยสงสัยไหมว่าทำไมเว็บไซต์บางแห่งถึงปรากฏขึ้นบนหน้าแรกของ Google ในขณะที่เว็บไซต์อื่น ๆ  drown ในหน้าถัดไป คำตอบคือ อันดับเว็บไซต์ บนหน้าผลการค้นหา (SERP) ส่งผลต่อ อัตราการคลิก (CTR) อย่างมาก

จากสถิติ พบว่า เว็บไซต์ที่อยู่ในอันดับ 1 บน Google มีโอกาสถูกคลิกมากกว่า 30% ในขณะที่อันดับที่ 10 นั้นแทบจะไม่มีใครคลิกเลย

 

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

  • พฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้  ผู้ใช้ส่วนใหญ่ มักจะ ไม่คลิก ไปหน้าถัดไปของผลการค้นหา พวกเขาจะ สแกน ผลลัพธ์บนหน้าแรก และ คลิก เว็บไซต์ที่ปรากฏขึ้นแรก ๆ
  • ความน่าเชื่อถือ เว็บไซต์ที่อยู่ในอันดับต้น ๆ มักถูกมองว่ามีความ น่าเชื่อถือ มากกว่า

 

ส่วนต่างๆ ของ SEO ที่ต้องรู้

SEO ประกอบไปด้วยหลายองค์ประกอบที่ต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ได้แก่

  • การวิจัยคำค้นหา (Keyword Research) คือกระบวนการหา คำค้นหา ที่ผู้คนใช้ในการค้นหาข้อมูล สินค้า บริการ รวมไปถึงคำถามต่างๆ ที่สงสัย โดยเครื่องมือค้นหา เช่น Google, Bing, Youtube 
  • การสร้างเนื้อหาคุณภาพ (Content Creation) คือ การผลิตเนื้อหาที่มี ประโยชน์ น่าสนใจ ตรงประเด็น และ ดึงดูดผู้ชม
  • การใช้ลิงก์ภายในและภายนอก (Internal and External Linking) การเชื่อมโยงลิงก์ภายในเว็บไซต์และการใช้ลิงก์จากเว็บไซต์อื่นเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของเรา 
  • การปรับปรุงเว็บไซต์ (Website Optimization) การปรับปรุงโครงสร้างและเนื้อหาของเว็บไซต์เพื่อให้เหมาะสมกับการค้นหาของผู้ใช้งาน 

 

การเลือกใช้ Keyword ให้เหมาะกับเว็บไซต์

ทํา seo ให้ติดหน้าแรก google ต้องมีการเลือก Keyword ที่เหมาะสมสำหรับเว็บไซต์เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำ SEO โดยควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

ควรใช้ Keyword ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือบริการ

Keyword ควรสอดคล้องกับเนื้อหาหรือบริการที่เว็บไซต์ของคุณนำเสนอ ตัวอย่างเช่น หากเว็บไซต์ของคุณจำหน่ายเสื้อผ้าผู้หญิง Keyword ที่เหมาะสมอาจเป็น “เสื้อผ้าผู้หญิงแฟชั่นเกาหลี” หรือ “เดรสทำงานราคาประหยัด” 

Keyword ที่ดี จะต้องมีคนใช้ค้นหา

การเลือก Keyword ที่มีปริมาณการค้นหาสูง สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภค นั่นหมายความว่า มีโอกาสมากขึ้นที่ลูกค้าจะค้นหาเจอเว็บไซต์ของคุณ 

ลองจินตนาการว่าคุณสร้างเว็บไซต์ขายรองเท้าวิ่ง  แต่ Keyword ที่คุณเลือกนั้นแทบไม่มีใครค้นหา  เปรียบเสมือนการซ่อนร้านรองเท้าของคุณไว้ในตรอกซอกซอย  ลูกค้าจะไม่มีทางค้นพบสินค้าของคุณได้

ดังนั้น  Keyword ที่ดี  ต้องสอดคล้องกับสิ่งที่ผู้คนกำลังมองหา   เปรียบเสมือนการนำร้านรองเท้าของคุณไปตั้งอยู่บนถนนสายหลัก  ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาเยี่ยมชม

ลองนึกถึง Keyword ของคุณว่า  ใช่สิ่งที่ลูกค้าของคุณกำลังค้นหาหรือไม่?  นั่นคือคำตอบว่า Keyword ของคุณดีหรือไม่

Keyword  ที่มี Search Volume

Keyword  ที่มี Search Volume  สูง  สะท้อนให้เห็นว่าผู้คนกำลัง มองหา  สินค้า  บริการ  หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้อง  การทำ SEO  มุ่งเน้นไปที่ Keyword  เหล่านี้  จึงมี โอกาส  สูงที่ลูกค้าเป้าหมายจะ ค้นพบ  เว็บไซต์ของคุณ

Keyword ที่มีปริมาณการค้นหาน้อย อาจไม่คุ้มค่ากับการลงทุนทำ SEO เพราะโอกาสที่ลูกค้าจะค้นหาเจอเว็บไซต์ของคุณก็น้อยลงไปด้วย

เป็น Keyword ประเภท High Commercial Intent

คือ คำค้นหาที่บ่งบอกถึงเจตนาซื้อ Keyword ประเภทนี้มักบ่งบอกถึงความตั้งใจของผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการ ตัวอย่างเช่น “ซื้อโทรศัพท์มือถือราคาถูก” หรือ “สั่งพิซซ่าออนไลน์” การเลือก Keyword ประเภทนี้มีโอกาสสูงที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของคุณหลังจากเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ 

 

วิธีการทำ SEO

การทำ SEO นั้นถูกแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก ๆ คือ On-page SEO และ Off-page SEO โดยแต่ละประเภทจะมีรายละเอียดดังนี้

On-page SEO

On-page SEO คือกระบวนการปรับแต่งเนื้อหาและโครงสร้างของเว็บไซต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาของเครื่องมือค้นหา เช่น Google โดยเน้นที่ปัจจัยภายในเว็บไซต์ เช่น การใช้คำหลัก (keywords) ในหัวข้อและเนื้อหา การปรับปรุงแท็ก HTML (เช่น Title tag, Meta description) การใช้ลิงก์ภายใน (internal links) และการเพิ่มประสิทธิภาพของภาพ (image optimization) เป้าหมายของ On-page SEO คือการทำให้เว็บไซต์เป็นที่น่าสนใจและมีประโยชน์สำหรับผู้ใช้งาน รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการขึ้นอันดับในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา

Content บทความ seo คืออะไร 

บทความ seo คือ เนื้อหาที่ควรมีคุณภาพ อ่านง่าย เข้าใจง่าย ตรงประเด็น และมี Keyword ที่ต้องการแทรกอยู่ โดยไม่ควรยัดเยียด Keyword มากเกินไปจนเนื้อหาดูไม่เป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังควรมีการอัปเดตเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาความสดใหม่และความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์

ออกแบบโครงสร้างเว็บให้ดี (Website Structure) 

โครงสร้างเว็บไซต์ คือการวางแผนและจัดระเบียบหน้าต่างๆ และเนื้อหาภายในเว็บไซต์ให้เป็นระบบระเบียบ มีความเชื่อมโยงกันอย่างเป็นลำดับขั้น เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำทางและเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายและรวดเร็ว โครงสร้างเว็บไซต์ที่ดีควรมีการจัดหมวดหมู่เนื้อหาให้ชัดเจน ใช้ URL ที่อ่านง่าย มีการเชื่อมโยงลิงก์ภายใน (internal links) ที่สมเหตุสมผล และมีการใช้เมนูนำทาง (navigation menu) ที่ชัดเจน การออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์ที่ดีไม่เพียงช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน แต่ยังช่วยให้เครื่องมือค้นหาสามารถทำความเข้าใจและจัดอันดับเว็บไซต์ได้ดีขึ้น

HTML หรือการเขียนโค้ดหลังบ้าน

การใช้แท็ก HTML ที่ถูกต้อง เช่น การใช้หัวข้อ (H1, H2, H3) การใช้แท็ก alt ในภาพ การใช้ meta description และการปรับปรุงความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ การเขียนโค้ดที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ช่วยให้เครื่องมือค้นหาสามารถอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาในเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น

Off-page SEO

มุ่งเน้นการสร้างความน่าเชื่อถือและการรับรู้ของเว็บไซต์ จากภายนอก โดยมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ

1.ความน่าเชื่อถือ (Trust)

แบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีโอกาสสูงที่จะได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า และได้รับการจัดอันดับที่ดีจากเครื่องมือค้นหา

2.Links

การได้รับลิงก์จากเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีความน่าเชื่อถือ ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ และส่งผลดีต่อการจัดอันดับจากเครื่องมือค้นหา

3.Personal

การสร้างแบรนด์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ช่วยเพิ่มการรับรู้ และดึงดูดลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ

Social Media

การแชร์เนื้อหาจากเว็บไซต์ของคุณในสื่อสังคมออนไลน์ ช่วยเพิ่มการรับรู้ และดึงดูดลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ

การทำ SEO เป็นงานที่ต้องอาศัยความอดทนและความสม่ำเสมอ การเลือก Keyword ที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการปรับแต่งเว็บไซต์ทั้ง On-page และ Off-page จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณดึงดูดลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย และประสบความสำเร็จในระยะยาว

การจ้างผู้เชี่ยวชาญ SEO

ข้อดีของการจ้างผู้เชี่ยวชาญในด้าน SEO

การจ้างผู้เชี่ยวชาญ SEO มีข้อดีหลายอย่าง เช่น การได้รับคำแนะนำและการวางแผนที่เหมาะสม การใช้เทคนิคที่มีประสิทธิภาพ และการติดตามและปรับปรุง SEO อย่างต่อเนื่อง ผู้เชี่ยวชาญ SEO มีความรู้และประสบการณ์ในการจัดการกับปัญหาและความท้าทายต่างๆ ในการทำ SEO ทำให้คุณสามารถมุ่งเน้นในการดำเนินธุรกิจของคุณได้มากขึ้น

สนใจทำ SEO กับเรา คลิกที่นี่  บริการดีเยี่ยม การันตีการเห็นผลที่ดีขึ้น จากผลงานการดูแลลูกค้าของเราเว็บไซต์ชั้นนำทั่วไทย

คำถามที่พบบ่อย

SEO (Search Engine Optimization) คือการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดอันดับสูงในผลการค้นหาแบบธรรมชาติ ส่วน SEM (Search Engine Marketing) คือการใช้โฆษณาในการโปรโมตเว็บไซต์ให้ติดอันดับสูงในผลการค้นหา

การทำ SEO ต้องใช้เวลาและความพยายาม คุณควรตรวจสอบว่าเว็บไซต์ของคุณมีการใช้คำค้นหาและลิงก์อย่างเหมาะสมหรือไม่ และควรปรับปรุงเนื้อหาและโครงสร้างเว็บไซต์ให้ดีขึ้น



การใช้คีย์เวิร์ดมากเกินไป (Keyword Stuffing) จะทำให้เนื้อหาของคุณดูเหมือนสแปม และอาจทำให้เครื่องมือค้นหาลงโทษเว็บไซต์ของคุณได้

การทำ SEO ควรเริ่มต้นจากการวิจัยคำค้นหาและการวางแผนเนื้อหา จากนั้นคุณควรปรับปรุงโครงสร้างและเนื้อหาของเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับคำค้นหา



การสร้างลิงก์จากเว็บไซต์อื่นที่มีความน่าเชื่อถือจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์คุณและเพิ่มโอกาสในการติดอันดับสูงในผลการค้นหา

SEO มีความสำคัญกับธุรกิจเล็กๆ เนื่องจากช่วยเพิ่มการมองเห็นและดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณามาก